Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

***Hướng dẫn kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp***

***Hướng dẫn kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp***
(Theo hướng dẫn của Thông tư 156/2013/TT-BTC hướng dẫn kê khai thuế và thông tư 219/2013/TT-BTC hướng dẫn về thuế GTGT)
**********************
Từ năm 2014 chính sách thuế có nhiều thay đổi, trong đó: Những doanh nghiệp mới thành lập năm 2014 nếu không chứng minh được có đầu tư, mua sắm TSCĐ có giá trị 1 tỷ đồng trở lên sẽ buộc phải kê khai thuế theo phương pháp trực tiếp.
Việc kê khai thuế theo phương pháp trực tiếp và khấu trừ bản chất là hoàn toàn giống nhau, nhưng sẽ có một số điểm khác nhau trong quá trình kê khai giữa 2 phương pháp.

(Chi tiêt tại Thông tư 156/2013/TT-BTC hướng dẫn kê khai thuế)

Có 2 hình thức kế khai thuế theo phương pháp trực tiếp như sau:
- Kê khai thuế GTGT tính theo phương pháp trực tiếp trên GTGT (Mẫu 03/GTGT): Dành cho doanh nghiệp kinh doanh hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý
- Kê khai thuế GTGT tính theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu (Mẫu 04/GTGT có kèm theo phụ lục 04-1/GTGT): Dành cho Doanh nghiệp đang hoạt động có doanh thu hàng năm dưới 1 tỷ đồng (trừ trường hợp đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ), Doanh nghiệp mới thành lập từ năm 2014 không chứng minh được có đầu tư, mua sắm TSCĐ có giá trị 1 tỷ đồng trở lên...

Hướng dẫn làm Tờ khai thuế GTGT(mẫu 04/GTGT)

Từ menu chức năng “Kê khai/Thuế GTGT” chọn “Tờ khai GTGT trực tiếp (04/GTGT)” Bạn nhấn vào nút lệnh “Đồng ý” để hiển thị ra tờ khai GTGT trực tiếp mẫu 04/GTGT (Lưu ý là chọn them phụ lục đính kèm 04-1/GTGT )

Để kê khai được bảng kê này, kế toán cần phải xác định rằng Cơ sở kinh doanh nhiều ngành nghề có mức tỷ lệ khác nhau phải khai thuế GTGT theo từng nhóm ngành nghề tương ứng với các mức tỷ lệ theo quy định; trường hợp người nộp thuế không xác định được doanh thu theo từng nhóm ngành nghề hoặc trong một hợp đồng kinh doanh trọn gói bao gồm các hoạt động tại nhiều nhóm tỷ lệ khác nhau mà không tách được thì sẽ áp dụng mức tỷ lệ cao nhất của nhóm ngành nghề mà cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Căn cứ vào hóa đơn bán ra, kế toán nhập dữ liệu vào các phần thuế suất tương ứng trong phụ lục 04-1/GTGT. Kết thúc phần nhập dữ liệu chọn nút ghi là Ok. Các chỉ tiêu trên Tờ khai 04/GTGT sẽ được phần mềm tự động cập nhật từ bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ bán ra ở phụ lục 04-1/GTGT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét